ริเริ่ม รอบรู้ ประพฤติดี มีความรับผิดชอบ
ต้นกล้าแห่งวัฒนธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี
โครงสร้างบริหารโรงเรียน










ผลงานทางวิชาการ

รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว

ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว
เจ้าของผลงาน : นางกุหลาบ ทองแช่ม
หมวดวิชา : ภาษาไทย

 

บทคัดย่อ

 เรื่อง           รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว

ผู้รายงาน      นางกุหลาบ ทองแช่ม

ตำแหน่ง       ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต

      ในการวิจัยเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียน เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ ในระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียวที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่
ของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียน
เทศบาลบ้านบางเหนียว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
โดยการจับฉลากซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มจากห้องที่ผู้วิจัยรับผิดชอบในการสอนมาเป็นกลุ่มทดลอง ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2557 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 7 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม
3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97
4) แบบสำรวจ ความพึงพอใจของนักเรียนเมื่อเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 15 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .86

 ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้

  1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.71 / 84.19  สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
    โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว อยู่ในระดับมาก ( X = 4.64)

 

    ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘



ย้อนกลับ

โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว

ตั้งอยู่เลขที่ ๔๕๐/๒ ถนนภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต รหัสไปรษณีย์ ๘๓๐๐๐
โทรศัพท์ ๐๗๖-๒๑๑๔๖๓ โทรสาร ๐๗๖-๒๒๓๕๑๙
Email : info@bangneaw.ac.th , bangneaw450@gmail.com |
Website : www.bangneaw.ac.th

ลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สงวนลิขสิทธิ์
ออกแบบและพัฒนาโดย Kobiz Design Co., Ltd.

แผนที่โรงเรียน

ติดตามข่าวสารทาง