ริเริ่ม รอบรู้ ประพฤติดี มีความรับผิดชอบ
ต้นกล้าแห่งวัฒนธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี
โครงสร้างบริหารโรงเรียน










การพัฒนาชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง ชนิดของคำ

ชื่อผลงาน : การพัฒนาชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง ชนิดของคำ
เจ้าของผลงาน : นางขัตติยา แก้วกระจก
หมวดวิชา : ภาษาไทย

 

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล บ้านบางเหนียว

ผู้ศึกษาค้นคว้า นางขัตติยา แก้วกระจก

หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสานักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ตาบลตลาดใหญ่ อาเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

ปีการศึกษา 2557

 บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคา สาหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนด เปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ ชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคา สาหรับนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จานวน 52 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 1 ประจาปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว รูปแบบการวิจัย เป็นการวิจัยก่อนทดลอง (Pre-Experimental Design) แบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pretest Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1) ประสิทธิภาพรายงานการพัฒนาชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคา สาหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.74/85.90 ดังนั้นแสดงว่าชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคา สาหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนดไว้ไม่ต่ากว่า 80/80

2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคา สาหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้าน บางเหนียว สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ข

3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคา สาหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้าน บางเหนียว พบว่า 1) ด้านเนื้อหา มีดังนี้ ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นในด้านต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาสรุปได้ดังนี้ เนื้อหามีความชัดเจน ครอบคลุม เพียงพอ และเอื้อต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ 2) ด้านสื่อที่เป็นหนังสือ พบว่า สื่อที่เป็นหนังสือมีการออกแบบที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารค้นหาข้อมูลได้ง่าย ตรงตามต้องการ ค้นหาได้สะดวกสบาย ใช้งานง่ายเหมาะสมกับผู้เรียนเป็นหนังสือที่ดีกะทัดรัดพกพาง่าย และ 3) ด้านชุดหนังสือที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ มีการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้เรียน และช่วยส่งเสริมการสร้างความรู้ให้กับผู้เรียน พบว่า การเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ปัญหา ผู้เรียนเกิดความอยากรู้และอยากเสาะแสวงหาคาตอบกระตุ้นให้ผู้เรียนเชื่อมโยงประสบการณ์ และทักษะที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาไปใช้ในเหตุการณ์จริงได้

 

    ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๘



ย้อนกลับ

โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว

ตั้งอยู่เลขที่ ๔๕๐/๒ ถนนภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต รหัสไปรษณีย์ ๘๓๐๐๐
โทรศัพท์ ๐๗๖-๒๑๑๔๖๓ โทรสาร ๐๗๖-๒๒๓๕๑๙
Email : info@bangneaw.ac.th , bangneaw450@gmail.com |
Website : www.bangneaw.ac.th

ลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สงวนลิขสิทธิ์
ออกแบบและพัฒนาโดย Kobiz Design Co., Ltd.

แผนที่โรงเรียน

ติดตามข่าวสารทาง